12 ตุลาคม 2559

แสงตะวันแห่งชีวิต

#แสงตะวันแห่งความหวัง#
---------------------------
ความเปลี่ยนแปลงเป็นเรื่องปกติ
เป็นธรรมดาของชีวิต ที่เราต้องยอมรับ

ชีวิตมีเกิด แก่ เจ็บ ตาย มีพบ มีพราก มีมืด มีสว่าง
มีสุข มีเศร้า มีเจริญ มีเสื่อม ...อย่าหวาดหวั่นกังวลต่อความเปลี่ยนแปลง
จนเกินไปเพราะไม่มีใครสามารถยืนอยู่
ในจุดที่ตัวเองพึงพอใจได้ตลอดกาล

ไม่ว่าโลกจะเปลี่ยนไป หรือบางมุมในชีวิตจะเปลี่ยนแปลง
ผลแห่งความหวังอาจไม่ได้สาดส่องมาในที่
ที่เรายืนอยู่เหมือนที่เคยเป็น...ที่เคยหวัง
แต่ทุกที่ทุกเวลาในชีวิต ย่อมยังมีด้านดีให้เราค้นพบเสมอ

ก้าวแต่ละก้าวในมุมมืดจึงต้องมั่นคง
และต้องระมัดระวังยิ่งขึ้น....ด้วยธรรมะ

กลางลมหนาว เราจึงต้องรู้จักเพิ่มความอบอุ่น
กลางพายุฝน   เราจึงต้องรู้จักหาที่กำบัง
ท่ามกลางความเปลี่ยนแปลง
สิ่งที่ชีวิตต้องเรียนรู้ ก็คือ การปรับตัว

อย่าหวาดหวั่นกังวลจนเกินไป
เพราะนั่นเป็นเรื่องปรกติธรรมดาของชีวิต
ใจที่สงบและตริตรองด้วย"สติ"
เมือประดับด้วยศีลธรรมเป็นอาภรณ์
ถึงจะต้องเดินไปในทางเช่นไร...เราจะมี
"ธรรมะที่เป็นแสงส่องทางให้เดินเสมอ"

(12-10-59) ~ชุตินธโร~

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น