13 กันยายน 2559

"อย่าฝากตัวเรา...ไว้ที่ปากคนอื่น"

ไม่ว่าใครจะทำอย่างไร จะทำดีหรือเลวก็ตาม 

การกระทำของเขาก็ไม่ใช่ปัจจัยหลักที่ทำให้เรารู้สึกเป็นสุขหรือเป็นทุกข์ เพราะความสุขและความทุกข์นั้น.....อยู่ที่การปรุงแต่งของใจเราเป็นหลัก 

แม้เหตุการณ์จะดี แต่เราไม่ชอบ เราก็ไม่สามารถมีความสุขกับมันได้  ในทางตรงกันข้าม ถ้าเหตุการณ์เลวร้าย แต่เราวางใจให้สงบนิ่งเฉยได้ เราก็ไม่ทุกข์ร้อนถ้าอยากมีความสุข ต้องหัดควบคุมใจของตนเอง ไม่ใช่คอยแต่จะควบคุมการกระทำของคนอื่นไม่มีใครทำให้เรา.....มีความสุขหรือทุกข์ได้

พระภัทรพล   ชุตินฺธโร

....  ....  .....  .....

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น