24 กันยายน 2559

#ทำไมเด็กคนหนึ่งจึงเติบโตไปเป็นผู้ใหญ่ที่กลัวที่จะมีความรัก

หมอคิดว่าความรักก็เหมือนสายฝน

ฝนอาจจะทำให้เกิดความชุ่มฉ่ำแก่พื้นดิน ทำให้แม่น้ำลำธารไม่เหือดแห้ง แต่ถ้าฝนพัดกระหน่ำก็กลายเป็นพายุที่นำมาซึ่งความเสียหาย

เด็กคนหนึ่งไปเล่นน้ำฝนกับเพื่อนๆ แต่วันต่อมาเขาก็จับไข้และเป็นหวัด

ทุกอย่างมีสองด้าน แต่การที่จะไปบอกว่าฝนมีแต่ข้อเสีย จนทำให้กลัวที่ฝนจะตกก็ออกจะเกินไปสักหน่อย

มีคนบางคนที่มองเห็นแต่ด้านร้ายๆของความรัก จนกลัวที่จะมีความรัก คิดว่าความรักจะนำมาซึ่งความเจ็บปวด ทำให้กลัวอย่างจริงจัง ทำให้มีปัญหาเวลาที่จะสร้างสัมพันธภาพกับใครสักคน

ไม่ใช่ว่าอยู่ดีๆ คนๆหนึ่งจะเกิดความรู้สึกกลัวที่จะมีความรักหรอก ทุกอย่างมีที่มาที่ไป

.

ประสบการณ์แย่ๆเกี่ยวกับความรักที่ผ่านมา มีผลต่อมุมมองเกี่ยวกับความรักของบางคน

หากเมื่อตอนเด็กๆ เขาพบเห็นการทะเลาะเบาะแว้ง ความห่างเหินเย็นชา ของพ่อแม่ เขาก็อาจจะเติบโตขึ้นมาเป็นคนที่ไม่ศรัทธาชีวิตคู่

หากเขาเติบโตขึ้นมาโดยไม่รู้สึกถึงความรักและความเอาใจใส่ ไม่รู้สึกถึงความอบอุ่น จากผู้ใหญ่ที่ใกล้ชิด โดยเฉพาะไม่รู้สึกไว้วางใจ เขาก็อาจจะรู้สึกว่าขนาดคนที่ใกล้ชิดเขา (เช่นพ่อแม่) เขายังไม่สามารถไว้วางใจได้ นับประสาอะไรกับคนอื่นๆ จึงอธิบายได้ว่า เพราะอะไร คนๆหนึ่งจึงมองโลกในแง่ร้าย และมองความรักเป็นเรื่องที่ไม่มีอยู่จริง เนื่องจากไม่เคยได้รับรู้ถึงการเป็นที่รักมาตั้งแต่ไหนแต่ไร 

.

คนส่วนใหญ่รู้ว่าความรักมีทั้งด้านดีและไม่ดี แต่บางคนก็มองเห็นแต่ด้านร้ายๆ ทำใจยอมรับไม่ได้ ส่งผลถึงปัญหาที่เกิดขึ้น เวลาที่ต้องสร้างสัมพันธภาพกับใครสักคน คล้ายๆกับมีกำแพงที่มองไม่เห็นขวางกั้นอยู่ตลอด 

เวลาที่ต้องใกล้ชิดกับใคร ไม่ว่าจะเป็นเพื่อน คนรัก ก็มักจะกลัวว่าจะต้องผิดหวัง หรือเจ็บปวด หรือบางคนหากมีความรัก ก็อาจจะรู้สึกไม่มั่นใจในคนรัก ทำให้มีพฤติกรรมเรียกร้องที่ไม่เหมาะสมหลายๆอย่าง เช่น ทำร้ายตัวเองให้คนที่รักมาสนใจ เอาเข้าจริงๆก็ยิ่งทำให้รู้สึกผิดหวังและเจ็บปวดมากขึ้น 

พ่อแม่และผู้ใหญ่ที่ใกล้ชิดในวัยเด็ก จึงมีความสำคัญ ต่อมุมมองที่มีต่อโลกของเด็กคนหนึ่ง ซึ่งจะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ในอนาคต

พ่อแม่จะทำอย่างไรให้เด็กรู้สึกถึงคุณค่าในตัวเอง ว่าเขามีดีเพียงพอที่จะเป็นที่รักของใครสักคน และดีพอที่จะรักคนอื่น 

ต้องเริ่มมาจากความรู้สึกว่าพ่อแม่รักเขาอย่างปราศจากเงื่อนไข การได้เติบโตมาในบ้านที่ปลอดภัย ไม่มีความรุนแรง พ่อแม่เป็นที่พึ่งพาทางใจในเวลาที่ต้องการ และชี้แนะตักเตือนเวลาที่เขาทำผิดพลาด โดยไม่ลืมที่จะให้โอกาสและยอมรับในความเป็นเขา 

ประสบการณ์ในเวลาเป็นเด็กจะเป็นกำลังใจที่สำคัญ หากโตขึ้นไปเกิดผิดหวังในความรัก ก็เข้มแข็งพอที่จะเดินต่อและมีความรักครั้งใหม่

หากมองตัวเองดี เห็นคุณค่าในตัวเอง คนคนหนึ่งก็จะสามารถมองโลกในแง่ดีด้วยความเป็นจริงอย่างเหมาะสม สามารถสร้างสัมพันธภาพกับคนรอบข้างได้

ความรู้สึกว่าตัวเองมีดีเพียงพอที่จะมอบความรักให้คนอื่น และเป็นที่รักของคนอื่น ต้องมาจากความรักในตัวเองก่อนเสมอ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น