12 กรกฎาคม 2560

แค่นี้เองคำคน

ท่ามกลางคำพูดมากมาย
จะมีอยู่ 2 คำ ที่มีผลต่อคนย่างมาก
หนึ่ง คือ คำติ และสอง คือ คำชม

"..คนบางคนสร้างตัวจากคำติ
คนบางคนเสียคนเพราะคำชม
คนบางคนได้ดีจากคำชม
คนบางคนเป็นผู้เป็นคนจากคำติ.."

เราจึงต้องรู้ให้เท่าทัน คือ
รู้ว่าคำติและคำชม เป็นเรื่องธรรมดาของคน
วันนึงเคยติติงเขา...นานวันพอได้สิ่งดีจากเขา
กลับเปลี่ยนเป็นป้อยอชมชื่น....นี่ละน้อคำคน

แต่สิ่งที่เราควรจะนำมาใคร่ครวญ
ในคำติมีอีกด้านที่ซ่อนบอกเรา
เป็นดุจกระจกสะท้อนเราให้รู้ตัว
เป็นดั่งขุมทรัพย์ที่ยิ่งใหญ่ของชีวิตเรา
โลกธรรมนี้เป็นเรื่องจริงของทุกคน
ไม่มีใครถูกชมหรือถูกตำหนิอยู่ด้านเดียว
และไม่มีใครหนีพ้นได้....มีแค่นี้เอง"คำคน"
_______
บทความโดย @chutintharo
พระภัทรพล ชุตินฺธโร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น