12 กุมภาพันธ์ 2560

ชีวิตนี้สั้น

ชีวิตนี้สั้นกว่าที่คิด

ทำไมทั้งที่เรารู้ว่าควรปล่อยวาง
แต่ก็ยังคิดมาก

ทำไมทั้งที่เรารู้ว่าควรนิ่ง ควรฟัง
แต่ก็ยังพูด ยังนินทาเขา

ทำไมทั้งที่เรารู้ว่าไม่ควรเปรียบเทียบ
แต่ก็ยังเปรียบเทียบตัวเองกับโลก

พึงทำความรู้จักคุณค่าของ
เวลาชีวิตให้ได้แท้จริง
ชีวิตเราสั้นมากกว่าที่เราคิด
ราคาแพงเกินกว่าที่จะไปแลกเอาความทุกข์เข้ามา

ความทุกข์ไม่ได้มีที่มาจากไหนเลย
แต่มันเกิดจาก'ความคิดในหัว'ของเรา
ที่เก็บเอาเรื่องนั้นเรื่องนี้มาคิดวุ่นวายไปหมด
#และแทบทั้งสิ้นไม่ใช่เรื่องของตนเองเลย

ชีวิตที่ถูกต้องคือ ชีวิตที่สงบ ชีวิตที่อิ่มเอมในกุศล
เมื่อใจเกิดความอิ่มเอมก็จะเบิกบาน
และมีพลังมากมายพอจะต่อสู้กับ
ความทุกข์ของตนเองให้ผ่านพ้นไป

และเมื่อเราได้รู้เช่นนี้แล้วว่า "ชีวิตนี้สั้น"
#เราได้เริ่มทำอะไรให้ชีวิตเราเองหรือยัง????

==================================
( ชุตินฺธโร นาม  )

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น