14 ธันวาคม 2559

ดีร้ายแค่ไหน...ก็เริ่มที่เรา

. อ ย่ า ขี้ โ ม โ ห - อ ย่ า ขี้ โ ก ร ธ .

☼ เมื่อเราจุดไม้ขีดไฟขึ้นมา
เพื่อจะเอาไปเผาสิ่งของต่างๆ นั้น
มันไหม้ที่ไหนก่อน??

ไฟจะไหม้ที่หัวไม้ขีดเป็นจุดแรก แล้วจึงลามไปที่ก้านไม้ขีด

ไฟโทสะก็เช่นเดียวกัน
เมื่อตั้งขึ้นมาที่ใคร ก็จะเผาใจเผากายของผู้นั้นเป็นที่แรก ก่อนที่บุคคลผู้นั้นจะออกไปทำให้ผู้อื่นเดือดร้อน เพราะความโกรธที่เกิดขึ้นในใจตัวเอง

บุคคลเมื่อเห็นโทษ ความโกรธ
จงรู้จักอดกลั้นข่มใจ รู้จักให้อภัย มีเมตตาปราณียังจะดีกว่า เพราะเมื่อจิตเราเกิดความเมตตา มันจะทำให้จิตเราเป็นสุข

และเมื่อเป็นสุขแล้ว
ใจเราก็เบาสบายก่อนเป็นคนแรก
ก่อนที่เราจะนำสุขนี้ไปให้ต่อผู้อื่น

ซึ่งเราก็เป็นคนแรก...อีกนั่นแหละ
ที่ได้รับประโยชน์จากการที่ใจ"เมตตา"
ตั้งขึ้นมาในจิตของเรา

ยังอยาก "โมโห หรือ โกรธ" อยู่ไหมนะโยม!!!

........,.,.................
ชุตินธโร นาม
(กลุ่มพระคิลานธรรม)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น