11 ธันวาคม 2559

สุขแท้

"ความทุกข์มีที่มา
ความสุขก็มีที่มาเช่นกัน...."

.+++  +++  +++  +++

- ตอนที่อยู่ด้วยกัน
ทุกคนต่างหลงคิดว่า
(เวลายังมีอีกยาวนาน)
แต่แท้จริง
ชีวิตคนเราต่างหมดไปพร้อมกับเมื่อวาน
พบกันครั้งหนึ่ง เวลาก็ลดไปครั้งหนึ่ง

#คนอื่นมองคุณว่ายังไง
มันไม่เกี่ยวอะไรกับคุณ
คุณใช้ชีวิตอย่างไร
มันก็ไม่เกี่ยวกับคนอื่น

#ศักดิ์ศรีเขาซื้อขายกันเท่าไหร่?
ทำไมเราต้องใส่ใจว่าคนอื่น
เขาจะมองเราเป็นยังไง!

- บางครั้ง ทั้งๆ ที่ใจสงบดีๆ
ก้อไปตัดสินนินทาคนอื่นให้"ไฟเผาใจเรา"ซะงั้น
หรือบางทีใจเราอภัยคนอื่นไปแล้ว
แต่ใจก็ยังไม่เป็นสุข  นั่นเป็นเพราะว่า
เราลืมให้อภัยตัวเอง

#คนเรามักทำอะไรโง่เสมอ
เย็นชาต่อคนที่รักเรา
เฝ้าใฝ่หาคนที่เย็นชาต่อเรา
ตัดสินผู้คนที่ทำ"ไม่ถูกใจเรา"
สุดท้ายก็ทำเอง..ทุกข์เอง

#คนที่เก่งจริง
ไม่ใช่คนที่คนกลัว
แต่อยู่ที่มีคนที่รักมากมาย
คนที่กล้าชื่นชมคนที่เราไม่ชอบได้
เมื่อเรารับรู้แน่แท้ว่า"เขาทำดี"

คนที่ชอบตัดสินคนอื่น
ชีวิตนี้น่าสมเพชที่สุด...ก็มันทุกข์ตลอด
ุวุ่นวาย ไขว่คว้า....กับแต่เรืองชาวบ้าน
#คนที่ติดชั่ว_ติดดี  จึงอัปปรีย์พอพอกัน

#คนฉลาดที่แท้
ไม่ใช่อยู่ที่จ้องจับผิดคนอื่น
เพื่อให้ตัวเอง(เหมือนจะ) ดูสูงกว่า
แต่ชีวิตคนเรานี้จะต้องไม่เคยผิด
หรือเราสามารถทำผิดได้แล้วตื่นรู้กันแน่!!

#คนที่เป็นสุขแท้
ไม่ใช่อยู่ที่โยมรู้จักใคร
มากน้อยเพียงใด?
แต่อยู่ที่ยามที่โยมตกอับกับปัญหานานา
โยมมีใครสักกี่คนนะที่อยู่ข้างๆ ด้วยหัวใจ?

ชีวิตที่เป็นสุขแบบพุทธแท้มีเท่านี้เอง โลกของ
#อิทัปปจยตา

............ชุตินฺธโร นาม.............

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น