7 พฤศจิกายน 2559

มองชีวิต

มองชีวิต

ชีวิตคนเราไม่ได้ง่ายแต่ไม่ยากเกินจะทำ
อย่าตัดสินคนอื่่นเพียงแค่ "เราคิดเอง"
ในความง่ายของเรา เขากลับมองเป็นเรื่องยาก
ในความยากของเรา เขากลับมองเป็นเรื่องง่าย

คนที่โดดเด่นเป็นสง่าในปัจจุบัน
เบื้องหลัง เขาเหล่านั้น...
ต้องหวานอมขมกลืนมาสักเท่าไหร่
ต่อให้ดูเหมือนมีความสุข และมีวาสนา
ในจิตใจของเขา....
อาจมีสิ่งที่ยากจะอธิบายให้ใครฟังได้

เคารพคนอื่น ก็คือการเคารพตัวเอง
รักตัวเองก็เท่ากับได้ดูแลความรักให่คนอื่นแล้ว
เพราะเมื่อเราดีงาม  โลกนี่ก็ดีงาม
คนเรา มีชีวิตเพื่อพิสูจน์ตัวเอง
อย่าหวังให้ใครมาเข้าใจตัวเรา

เพราะบางครั้ง แม้แต่ตัวเรา
ก็ยังไม่เข้าใจตัวเราเองเลย
ในยามทุกข์ ในยามเหนื่อยล้า
จงรู้จักปลอบตัวเอง

ต่อให้ไม่มีใครชื่นชม ก็ต้องรักษาความดีงามนั้นไว้
ไม่มีเหตุผลอะไรที่เราจะหยุดทำดี
อย่าทิ้งวาสนาและโอกาสที่จะได้ทำ
เพราะคุณค่าของคนแท้จริงอยู่ที่สิ่งที่ตัวเองทำ

ยามวุ่นวาย ต้องรู้จักพักผ่อน
อย่าทิ้งสุขภาพที่แข็งแรง
ยามเหนื่อย ต้องรู้จักวางมือ อนุญาตให้เราพีกได้บ้าง
มิตรสหาย ไม่ใช่คบตามอำเภอใจ
แต่ต้องศรัทธาต่อความเป็นกัลยาณมิตรกัน

รู้จัก ไม่ใช่ความแปลกใหม่ แต่ต้องจริงใจต่อกัน
เข้าใจ ไม่ใช่ยังไงก็ได้ แต่ต้องซื่อสัตย์ต่อกัน
ความจริงใจไร้ภาษา อยู่ที่รู้ถนอม อยู่ที่ใจจริง

#เพราะคนเรานี้หนอ ...
ต่อให้เก่งกล้า ก็ต้องพึ่งอาชาฝีเท้าดี
ต่อให้ยิ่งใหญ่เพียงใด ก็ต้องรู้สำนึกคุณคน
ต่อให้เข้มแข็ง  ก็ต้องมีวันเจ็บไข้ได้ป่วย
เมื่อนั่นสิ่งดีๆที่ทำมาจะให้ผลกลับมา

อิทัปปจยตา เพราะสิ่งนี้มี สิ่งนี้จึงมี
นี่คือความจริงที่บรมศาสดาทรงบอกเรา

สาราณียธรรม
ชุตินธโร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น