18 พฤศจิกายน 2559

สงบคลายทุกข์

สงบเพื่อคลายทุกข์

"ความทุกข์ผ่านเข้ามาในชีวิตนั้นเป็น
เรื่องธรรมดาถ้าเรารู้เท่าทัน...#เหตุทุกข์
เราก็จะไม่ตกเป็นทาสมันได้เลย

ก่อนจะทุกข์เราจะทำยังไงล่ะโยม!!

........ปล่อยวาง.........
เมื่อเกิดความทุกข์ ความไม่พอใจ อย่าเก็บมาคิดย้ำซ้ำทวน
จะยิ่งทำให้ติดในวังวน
จนถอนตัวออกมาได้ยาก
เพราะคิดซ้ำซากจนใจชอกช้ำ

.............มีสติ..............
ระลึกรู้ทันอารมณ์ว่ากำลังหลงยึดมั่นอยู่ ฝึกสติด้วยการทำสมาธิภาวนาบ้าง ต้องบ่มเพาะตัว "สติ" ในชีวิตประจำวันมากๆ หมั่นดูจิตมองตนอยู่เนืองๆ
สำคัญเลย..อย่าวุ่นวายนักชีวิตคนอื่น

.......เยียวยาใจด้วยอภัย........
หากอารมณ์นั้นคือความโกรธ เกลียด พยาบาท การให้อภัยจะช่วยเปลื้องอารมณ์นั้นไปจากใจ หรืออาจใช้วิธีแผ่เมตตาให้
ซึ่งหมายถึงการตั้งจิตปรารถนาด
ีให้เรามีความสุขยิ่งขึ้นไป

........ปลีกวิเวกเป็นครั้งคราว.........
คนเราควรหาเวลาอยู่เงียบๆ คนเดียว หลีกเร้นจากข่าวสาร แสงสี และการพูดคุย อย่างน้อยปีละ 1 สัปดาห์ จะช่วยให้อารมณ์นิ่ง ไม่หวั่นไหวไปตามสิ่งเร้าโดยง่าย และทำให้เรารู้เท่าทันอารมณ์ตัวเองมากขึ้น

.........เปิดปากพร้อมเปิดใจ.........
เมื่อเกิดปัญหา....ควรเปิดปากซักถาม จะช่วยป้องกันไม่ให้ "เราตัดสิน" เอาเอง จนเกิดอารมณ์อกุศลขึ้น
ในขณะเดียวกัน ทุกฝ่ายก็ต้องพร้อมเปิดใจ รับฟังอย่างมีสติและเห็นอกเห็นใจ เราก็จะพบว่าปัญหานั้น
ไม่ได้แก้ยากอย่างที่คิด
ปัญหาทุกอย่างนั้นอยู่ที่ใจ
เมื่อดับไฟในใจได้   ชีวิตก็จะเป็นสุข
--------------

ธรรมะจะเยียวยาใจคุณโยม
ได้อย่างอัศจรรย์
...รับฟังตัวเองให้ได้เท่าที่ชอบรับฟังเรื่องคนอื่น
...ตัดสินผู้คนให้น้อยลงให้มากๆใจจะสงบอีกมาก

"เราอยากให้โลกดีงาม..เราต้องดีงามก่อน
.....เราดีงามคนเดียว......โลกนี้ก็ดีงาม"....

:+:  :+:   :+:   :+:   :+:
สาธุธรรม
พระภัทรพล 18-11-59
......   .......   .......   .....

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น