7 ตุลาคม 2559

มองโลกในแง่ดีมองอย่างไร?

"มองโลกในแง่ดีมองอย่างไร?"

..อะไรที่เกิดขึ้นกับเราดีทั้งนั้น
เมื่อเราคิดให้เป็นด้านดี....ทุกอย่างจะดี !!
เมื่อต้องเผชิญกับความทุกข์...อย่ากลัว
เพราะนั่นคือข้อสอบ....ตั้งใจทำดีดี
ความทุกข์มีให้เราได้ศึกษาเรียนรู้

"เวลาที่เราเป็นทุกข์......
ลองพิจารณาดูด้วยธรรม....จะพบว่า
สิ่งเหล่านั้น
เราอาจจะเคยทำไว้กับใครก็ตาม
อาจจะเป็นชาตินี้หรือชาติไหนๆ
สิ่งนั้นจึงได้สะท้อนกลับมาหาตัวเรา
เมื่อเราคิดได้ดังนั้น
ก็ควรขอบคุณความทุกข์นั้น..มิใช่หรือ?

ขอบคุณด้วยความจริงใจว่า
เขามาเพื่อให้เราได้มีโอกาสชดใช้"กรรม"
ให้เราได้คิดว่าเคยทำสิ่งนั้นกับใครมาบ้าง
ไม่ว่าจะรู้หรือไม่รู้ก็ตาม....
เราจะเตือนตัวเองนับแต่นี้ว่า
เราจะไม่ทำสิ่งนั้นแก่ใครให้เป็นทุกข์อีกแล้ว

ไม่ว่าชีวิตนี้จะเป็นสุขหรือทุกข์
ก็นำมาพิจารณาทุกๆครั้งไป
แล้วชีวิตของเราจะเป็นทุกข์น้อยลง
เมื่อทุกข์น้อยลง.....เราก็จะมีเวลา
ศึกษาความรู้ ศึกษาธรรมะ นั่งกัมมัฏฐาน
แล้วนำมาพิจารณาเพื่อใช้ปฏิบัติ
หาความบริสุทธิ์ให้กับใจตนเอง

"จิตของเราก็จะยิ่งบริสุทธิ์ขึ้นไปเรื่อยๆ
ชีวิตเราก็จะพบกับความสุขที่แท้จริงได้
และความบริสุทธิ์ของจิตเรา
จะทำให้เรามีความสุข....มีปีติในใจ
เมื่อเราเกิดปิติ....มรรคผลก็เป็นอันหวังได้
ในชาติภพปัจจุบันนี้ทันที

อนุโมทนาบุญ
Cr. หนังสือสนทนากับองสัมมาสัมพุทธเจ้า.

1 ความคิดเห็น:

  1. อนุโมทนากับแนวการวางความคิดที่ยอดเยี่ยมของโยมหมอ
    นพ.พงษ์ศักดิ์ ตั้งคณา ผู้ที่เป็นพุทธบริษัทที่น่ายกย่องดีงาม

    ตอบลบ