30 ตุลาคม 2559

วางใจให้เป็น...เป็นสุขไม่ทุกข์ใจ

"ตื่นรู้ที่ตัวเรา...
การอยู่กับคนที่เราไม่ชอบ"

ถ้าเรารู้สึกไม่ชอบใครสักคนหนึ่ง แต่จำเป็นต้องอยู่ร่วมกัน
ในสถานที่หรือในที่ทำงานเดียวกัน หากถามว่าควรจะวางตัวอย่างไรดี
ให้มีความสุขได้ตลอดเวลาที่อยู่ร่วมกัน

==========================
วิสัชนา โดย ท่าน ว.วชิรเมธี

รู้ไหมว่า เรามีเวลาอยู่ในโลกนี้คนละกี่ปี ชีวิตนั้นสั้นยิ่งกว่าหยดน้ำค้างเสียอีก จะตายวันตายพรุ่ง ก็ไม่มีใครรู้ล่วงหน้า ถ้าเราใช้เวลาอันแสนสั้นนี้ ไปมัวหลับๆ ตื่นๆ อยู่ในความรัก โลภ โกรธ
หลง หมั่นไส้คนนั้น ปลาบปลื้มคนนี้ ริษยาเจ้านาย ใส่ไคล้ลูก
น้อง ปกป้องภาพลักษณ์ ( อัตตา ) กด ( หัว)

คนรุ่นใหม่หลงใหลเปลือกของชีวิต โดยลืมไปเลยว่าอะไรคือสิ่งที่ตน
ควรทำอย่างแท้จริง !?!

คิดดูเถิดว่า เราจะขาดทุนขนาดไหน
ท่านอังคาร กัลยาณ พงศ์ เขียน บทกวีไว้ว่า

'' น้ำไหลอายุขัยก็ไหลล่วง
ใบไม้ร่วงชีพก็ร้างอย่างความฝัน
ฆ่าชีวาคือพร่าค่ำคืนวัน จะกำนัลโลกนี้มีงานใด ''

คนเราไม่ควรพร่าเวลาอันสูงค่า ด้วยการปล่อยตัวปล่อยใจให้ตก
เป็นทาสของความชอบ ความชัง มากนัก เพราะถ้าเราวิ่งตามกิเลส
กิเลสก็จะพาเราวิ่งทำสิ่งนั้นสิ่งนี้ต่อไป
ไม่รู้จบ กิเลสไม่เคยเหนื่อย แต่ใจคนเราสิจะเหนื่อยหนักหนาสาหัสไม่รู้กี่เท่า

ควรคิดเสียใหม่ว่า เราไม่ได้เกิดมาเพื่อที่จะชอบ หรือไม่ชอบใคร
หรือเพื่อที่จะให้ใครมาชอบ หรือมาชัง แต่เราเกิดมาสู่โลกนี้เพื่อ
ทำในสิ่งที่ดีที่สุดที่มนุษย์คนหนึ่งควรจะทำ เอาเวลาที่รู้สึกแย่ๆ กับคนอื่นนั้น หันกลับมามองตัวเองดีกว่า ชีวิตนี้เรามีอะไรบ้างที่เป็นแก่นสาร มีงานอะไรบ้างที่เราควรทำ

นอกจากนั้นก็ควรมองกว้างออกไปอีกว่า เราทำอะไรไว้ให้แก่โลกบ้างแล้วหรือยัง? คนทุกคนนั้นต่างก็มีดีมีเสียอยู่ในตัวเอง ถ้าเราเลือกมองแต่ด้านเสียของเขาจิตใจของเราก็เร่าร้อนหม่นไหม้
เวลาที่เสียไปเพราะมัวแต่สนใจด้านไม่ดีของคนอื่น ก็เป็นเวลาที่ถูกใช้ไปอย่างไร้ค่า

บางที่คนที่เราลอบมอง ลอบรู้สึกไม่ดีกับเขานั้น เขาไม่เคยรู้สึก
อะไรไปด้วยกันกับเราเลย เราเผาตัวเราเองอยู่ฝ่ายเดียวด้วย
ความหงุดหงิด ขัดเคือง และอารมณ์เสีย วันแล้ววันเล่า....สภาพจิตใจแบบนี้
ไม่เคยทำให้ใครมีคุณภาพชีวิตดีขึ้นมาได้เลย

ลองเปลี่ยนวิธีคิด วิธีมอง โลกเสียใหม่ดีกว่า คิดเสียว่าคนเราไม่
มีใครดีพร้อมหรือไม่ดีไม่มีที่ติไปเสีย
ทั้งหมดหรอก เราอยู่ในโลกกันคนละไม่กี่ปี ประเดี๋ยวเดียว ก็จะล้มหายตายจากกันไป
หมดแล้ว มาเสียเวลากับเรื่องไร้สาระทำไม อะไรที่ควรทำก็รีบ  ก็รีบทำเถิด ปล่อยวางเสียบ้าง ความโกรธ ความเกลียดนั้น ไม่มีคุณค่าอะไรต่อชีวิตอันแสนน้อยนิดนี้เลย มุ่งไปข้างหน้า ไปหาสิ่งที่
มีคุณค่าให้ชีวิตดีงามดีกว่า

วิธีที่แนะนำทั้งหมดนั้น นักภาวนาเรียกว่า '' การกลับมาอยู่กับใจตัวเอง '' กล่าวคือ ถ้าเราเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องอยู่กับคนที่ไม่ถูกโฉลก...แทนที่จะปล่อยใจให้อยู่กับความรู้สึกแย่ๆไปตลอด ก็ควรหันกลับ
เข้ามา '' มองด้านใน... แก้ไขที่ตัวเอง"

อย่ามุ่งแก้ไขที่คนอื่นเพราะ
ยิ่งพยายามแก้ไขคนอื่น ก็ยิ่งยุ่งเหมือนลิงทอดแห ยิ่งเราให้ความ
สำคัญกับคนที่เราเกลียดมากเท่าใด สภาพจิตใจก็ยิ่งแย่ลงมากเท่านั้น
วิธีที่ดีที่สุดในการอยู่กับคนที่เรา
รู้สึกไม่ดี หรือเป็นปฏิปักษ์ ก็คือ

"การดึงความรู้สึกจากเขามาอยู่กับเรา
ทุกขณะ"

*แล้วเราจะเป็นผู้ที่เป็นสุขที่สุดไม่ว่าที่ใด*

^สาธุธรรม..
Phra Phattaraphon Chutintharo

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น