30 ตุลาคม 2559

อย่าเปรียบเทียบใครกับใคร


โยมเคยถูกเปรียบเทียบ ...หรือ เปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่นป่าวครับ?

#เราถูกเปรียบเทียบตั้งเเต่ยังเป็นนักเรียน
"เรียนดีต้องมีลำดับที่ 1 2 3""เข้าเเถวต้องเรียงตามลำดับใหล่" ฯลฯ
#พอเข้าวัยทำงาน ..."เราทำงานอยู่ระดับใหน? 1,2 หรือ 3""ทำไมเค้ามีแต่...เราไม่มีเหมือนเค้า?" ฯลฯ

หนังสือหรือคำสอนของครูทั้งหลายมักบอกเสมอ..."จงอย่าเปรียบเทียบ หรือ เเข่งขันกับใคร?"
อาตมาอ่านไปก็ไม่เชื่อ...บางทียังแอบเถียงในใจเลย"คงง่ายกว่าถ้าไม่ได้อยู่โลกแห่งความจริง"

#เราจะรู้สึกดีได้ถ้า..."เราเปรียบเทียบแล้วเหนือกว่าเค้า"!!
#และจะรู้สึกเเย่ถ้า..."รู้ว่าเค้าเหนือกว่าเรา"

แต่ถ้าโยมเป็นคนเดินดิน กินข้าวแกง 

เงินเดือนไม่เเพง...ก็คงจะเข้าใจทั้งหมดที่อาตมาพูด

เราทุกคนอยู่ในโลกของการเเข่งขันหลีกเลี่ยงเรื่องนี้ไม่ได้... แต่เราต้อง
"#รักษาความสุขของเราไว้เสมอ"

#ความสุขของเรา คือ..."การไม่เอาคุณค่าของคนอื่นมาเทียบกับตัวเรา"
#เปลี่ยนวิธีมองโลก โดยไม่เปรียบเทียบ หรือ เเข่งขัน กับใคร
#แต่จะเเข่งขัน... กับมาตรฐานของตัวเราเอง 

คือ พรุ่งนี้ต้องดีกว่าวันนี้เสมอ !!!




เข้าใจว่า... โลกนี้ไม่สวยงามเสมอไปแต่... การมองโลกด้วยความเมตตา
#สามารถทำให้เรามองโลกไม่สวยงามนี้ให้สวยงามได้เสมอ
เเค่เราเปลี่ยนมุมมองจากภายในมุมมองภายนอกเราจะเปลี่ยนตามทันที
#เเต่บางคนเห็นต่าง... กับเรื่องนี้ทางแก้ คือ จงอย่าโต้เถียงครับ !
เพราะ..."#มนุษย์ถือตำราความจริงกันคนละเล่ม"ทุกคนถูกหมด...ไม่มีใครผิดที่คิดเเบบนี้
เพราะสถานการณ์ภายนอกสะท้อนสถานการณ์ภายใน
และเมื่อโยมมองว่าโลกนี้ดีงามแล้วโลกนี้ก็จะดีตามสายตาที่เรามองนะ




......อนุโมทนาธรรม
......พระภัทรพล ชุตินธโร (30-10-59)



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น