4 ตุลาคม 2559

เราเป็นเราเพราะเขาเป็นเขา...เราก็ไม่ใช่เราสิ

ความรักที่มีเงื่อนไขมาก นำไปสู่ทุกข์มาก ความรักที่มีเงื่อนไขน้อย ก็ทุกข์น้อย ความรักที่ไม่มีเงื่อนไข นี้จะไม่ทุกข์เลย รักก็รักกันเถอะ แต่อย่าลืมความไม่แน่นอน

..ถ้าเราเป็นเราเพราะเขาเป็นเขา เราก็ไม่ใช่เราสิ..

คนที่ไม่รู้จักตัวเอง จะตีค่าตัวเองจากความคิดเห็น การกระทำของคนอื่นต่อเรา อย่างเช่น เขาให้ความเคารพเราก็สรุปว่า
เราเป็นคนน่าเคารพ เขารักเราๆก็สรุปว่าเราเป็นคนน่ารัก แต่ถ้าเขาเลิกให้ความเคารพก็เศร้า หมดกำลังใจ คิดว่าตัวเองไม่มีค่า

^^ถ้าค่าของเราขึ้นอยู่กับสายตา
และความคิดของคนอื่น แล้วตัวเราจะอยู่ตรงไหน ความมั่นคงในชีวิตจะมีได้อย่างไร^^

คนเราจึงต้องหมั่นละบาป บำเพ็ญกุศล ขัดเกลาจิตใจตัวเองจนกระทั่งมองเห็นสิ่งที่มีค่าในตัวเราเอง เมื่อทำเช่นนั้นคนอื่นจะมองเห็นหรือ
ไม่เห็น จิตใจเราก็มั่นคงไม่หวั่นไหว

สาขาวัดหนองป่าพง
พระอาจารย์ชยสาโร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น