2 ตุลาคม 2559

ไม่ตัดสินใครด้วยสายตา

ทำไมคนเราจึงชอบดูแต่ผู้อื่น!!!
นั่นเพราะความกลัวตนเองจะทำผิด
แปลกนะโยม!!!สิ่งที่ใกล้มากๆคนเรามักจะมองไม่เห็นมันเลย

ลองสังเกตุดูขนตาเราสิเห็นไหม?
มนุษย์ชอบแต่การดูผู้อื่น ถ้าอยากจะดูก็ต้องดูให้เป็น
ดูเช่นเดียวกันกับเขาดูตัวเขาเอง

คนเราทุกคนย่อมหาสิ่งที่ดีที่สุด
ให้ตัวเองอยู่เสมอตามความคิดที่ว่า
"ตัวเองถูกเสมอถึงแม้จะผิดในสายตาผู้อื่นก็ตาม"

ลองถามคนสูบบุหรี่สิ ??
เขาคิดว่าบุหรี่เป็นสิ่งเดียวที่ดีที่สุด
ที่จะทำให้เขาคลายเครียดได้ใช่ไหม? 
สิ่งอื่นที่เหมาะสมกับเขาในการคลายเครียด ไม่มีแล้วเขาจึงสูบบุรี
จะถูกต้องหรือไม่เป็นอีกเรื่องหนึ่ง
แต่สำหรับเขามันดีที่สุดสำหรับเขาแล้ว

หรือแม้แต่คนที่ฆ่าตัวตาย
เราก็ไม่มีสิทธิ์ไปตัดสินว่าเขาผิด หรือเขาไม่ดีแม้แต่น้อย
คนที่คิดฆ่าตัวตาย
ก็คิดว่าการตายเป็นการแก้ปัญหาของเขาได้ดีที่สุดแล้วจะได้ไม่ต้องทนทุกข์อยู่ในโลกนี้อีกต่อไป
เขาจึงฆ่าตัวตาย
แล้วมันจะผิดได้อย่างไร
สำหรับความจริงของตัวเขา
เพราะมันดีที่สุดสำหรับเขาแล้ว 
มนุษย์ทุกคนบนโลกนี้
จะเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้ตนเองเสมอ
ถ้ามีโอกาสเลือก
ถึงแม้สิ่งนั้นจะถูกต้องหรือไม่ในสายตาผู้อื่นก็ตาม
ถ้าเช่นนั้น
เราจะไปว่าผู้อื่นได้หรือไม่. ว่าเขาผิด
เราก็เอาสิ่งที่เขาทำผิด
มาหาประโยชน์จากสิ่งนั้นได้
การที่เที่ยวไปพิสูจน์ว่าเขาผิดจริงหรือไม่จริง...จะมีประโยชน์อะไรแก่เรา  ดั่งธรรมะที่พระพุทธองค์ทรงสอน
"ให้เรามีสติอยู่ในความประมาททั้งปวงและให้ทำกิจที่เป้นประโยชน์ต่อผู้อื่นให้มากกว่าตนเอง

หากถามว่าสิ่งนั้น
สิ่งที่เขาทำผิดนั้นเป็นครูสอนเราได้ไหม
สิ่งที่เราได้รู้เราได้เห็นความผิดของผู้อื่น
เอามาเปลี่ยนชีวิตทำให้ชีวิตของเราดีขึ้นได้ไหม?
ไปเห็นความผิดของผู้อื่น 
แล้วหาประโยชน์จากสิ่งที่เห็นได้
เรียกว่า. มนุษย์ที่ประเสริฐแท้จริง

ชุตินฺธโร นาม
1/10/59

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น