9 มกราคม 2560

คุณค่าของฝน

คุณค่าของฝน...
นั่งมองดูฝนที่ตก...ด้วยใจที่ชุ่มเย็น
สัมผัสความคิดและเสียงในหัวที่วนเข้ามา
ถึง "เจ้าฝน" ที่ตกของมันไปเรื่อย
"แบบนี้ก็ดีนะไม่ร้อนดี......แต่บางทีลมพัดก็หนาวไปนะ"
เชื่อมั้ยว่าทุกครั้งที่ฝนตก...
โยมจะต้องสัมผัสเสียงแห่งความดีใจ
ควบคู่ไปกับ  "เสียงบ่น"  ของคนเราเสมอๆ
.....  ....  .....  .....
ดั่งเช่น
ชาวนาคงบอก
"ดีใจจัง ฝนตกแล้ว จะได้ทำนาเสียที"
ส่วนคนทำงานออฟฟิตก็คงบ่น
"จะตกอะไรกันนักหนา รถก็ติด เปียกก็เปียก"
หรือรวมถึงคำชื่นชม คำบ่นด่าอีกสารพัดที่ใครหลายๆ คนพูดถึงเวลาที่ฝนตก..
~~~  ~~~  ~~~   ~~~  ~~~
ถ้าเราเป็นฝน  ก็คงรู้สึก "น้อยใจ"
ไม่น้อยแน่ๆ ที่มีคนติเตียน หรือ พูดให้ร้าย   เช่นนี้
แต่ว่าถึงอย่างนั้น
ฝนก็ยังคงทำหน้าที่ของมันต่อไป
อาจเป็นเพราะ  'คิดถึงคนที่ลำบาก....หากฝนไม่ตก
ถ้าฝนไม่ตก.......ชาวนาจะทำนาอย่างไร??
หากฝนไม่ตก.....ต้นไม้ใบหญ้าจะเหี่ยวเฉาแค่ไหน??
หากฝนไม่ตก......มนุษย์และสัตว์จะเอาน้ำที่ไหนดื่มกิน??
ทุกครั้งที่สายฝนตกพรำๆแบบนี้
ฝนกำลังพร่ำสอนถึง'ธรรมะ' แก่เราว่า.......
"เราไม่สามารถทำอะไรให้ทุกคนพอใจได้ทั้งหมด
จะมีคำชื่นชมต่อการกระทำของเรา
หรือต่อให้เราทำดีแค่ไหน
ก็จะยังมีคนติเตียน ว่าร้าย   เราเป็นธรรมดา"

~~~  ~~~  ~~~  ~~~  ~~~
จงนึกถึงหน้าที่_นึกถึงสิ่งดีๆที่เราได้ทำ
หากมั่นใจว่าสิ่งนั้นดีงาม
สิ่งนั้นเป็นประโยชน์กับคนอื่นแล้ว จงทำมันต่อไปเถอะ.....ทำด้วยหัวใจเราที่เป็นสุข
แม้จะมีคนไม่ชอบ........ไม่เห็นด้วยอยู่บ้าง
แต่เชื่อเถอะว่ามีคนอีกมากมายที่ชื่นชม และเห็นคุณค่าในสิ่งดีงามของเรา
จงทำตัวเหมือน_ฝนที่ทำหน้าที่ของตนอย่างดีที่สุดเสมอ"
-----------------------------------------------------------
... 9 january 2017 ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น