6 ตุลาคม 2559

ให้ตัวเองสอนตัวเอง

การนึกถึงตัวตนแย่ๆในอดีต
อาจไม่ช่วยให้คนอื่นดีขึ้นก็จริง
แต่จะช่วยให้คุณเห็นใจและเข้าใจ
คนอื่นง่ายขึ้น
และสิ่งต่างๆที่เป็นประสบการณ์
ไม่ว่ามันจะเป็นเรื่องดีหรือร้าย
จะต้องมีสิ่งหนึ่งที่ติดตามมาแน่นอน
นั่นคือ คำนินทาสรรเสริญ

"ส่วนที่เป็นคำชมคงไม่น่าห่วงเท่าคำติ
แต่เราจะไปเดือดร้อนอะไรกับคำนินทา
ใครนินทาเราไม่ได้ยินไม่ใส่ใจก็สบาย
คนนินทาน่ะเป็นตำราที่จะเตือนตัวเอง....
ขาติดีกว่าเขาชม จะได้รู้ตัว
ถ้าเราเป็นอย่างนั้นจะได้ปรับปรุง
เราจะไปโกรธเขาทำไม
ถ้าไปโกรธเขาก็เท่ากับว่า..
"เราแพ้ตัวเอง"

ชุตินฺธโร ภิกฺขุ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น