31 ตุลาคม 2559


...."มองปัญหาที่ตัวเรา"....

เวลามีปัญหา โดยเฉพาะปัญหาที่เกิดจากคนอื่น

อย่าตั้งคำถามว่า "ทำไม"

ทำไมเขาถึงทำแบบนี้?

ทำไมถึงเป็นแบบนี้?

ทำไม?........ทำไม?

........      ...............

คนที่ทำ เค้าทำจบไปแล้ว 

เขาเลิกคิดเรื่องนี้ไปทำเรื่องอื่นแล้ว

ถ้าเรามัวแต่คิด เพื่อหาคำตอบ

โดยไม่ได้ถาม

ยังไงเราก็ไม่ได้คำตอบ

..........     .................

แทนที่จะถามว่า "ทำไม"

ลองเปลี่ยนคำถามดีไหมนะว่า

แล้วเราควรทำยังไง?

คำถามนี้เราจะได้หาวิธีการแก้ปัญหา

หรือ

ถามตัวเองว่า เราคิดว่าเพราะอะไรถึงเป็นแบบนี้

คำถามนี้จะทำให้เราเห็นช่องว่างที่เราควรปรับปรุง

..............     ...................

อย่าให้คำว่า ทำไม 

ทำให้เราเกิดปัญหา

เราควรเลือกใช้คำถามที่เป็นประโยชน์กับตัวเอง

แล้วมั่นใจในศักยภาพตัวเอง

ว่าเราหาคำตอบและแก้ไขปัญหานั้น ๆ ได้


สาธุธรรม

พระภัทรพล ชุตินธโร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น