"สติแบบพุทธแท้"
เริ่มต้นจากความรู้สึก
อยู่กับเนื้อกับตัว
คุณจะไม่รู้สึกหลงทาง
เมื่อมีกายนี้เป็นบ้าน
ฝึกไว้ก่อน ระลึกไว้ตั้งแต่ยังดีๆสังเกตว่าเมื่อใด
หายใจยาวแล้วรู้ว่าหายใจยาว
เมื่อนั้น สติจะมีที่ตั้ง ที่พักพิง ที่อ้างอิงชัดเจน
สังเกตว่าเมื่อใด หายใจสั้นแล้วรู้ว่าหายใจสั้นเมื่อนั้น สติจะเริ่มแข็งแรง รู้ในสิ่งที่ยากจะรู้ได้ คนเราจะถึงทางแยกจุดหนึ่ง
คือ ปล่อยตัวเองให้ขาดสติ
กับเกิดสติอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน
อยู่กับเนื้อกับตัว
คุณจะไม่รู้สึกหลงทาง
เมื่อมีกายนี้เป็นบ้าน
ฝึกไว้ก่อน ระลึกไว้ตั้งแต่ยังดีๆสังเกตว่าเมื่อใด
หายใจยาวแล้วรู้ว่าหายใจยาว
เมื่อนั้น สติจะมีที่ตั้ง ที่พักพิง ที่อ้างอิงชัดเจน
สังเกตว่าเมื่อใด หายใจสั้นแล้วรู้ว่าหายใจสั้นเมื่อนั้น สติจะเริ่มแข็งแรง รู้ในสิ่งที่ยากจะรู้ได้ คนเราจะถึงทางแยกจุดหนึ่ง
คือ ปล่อยตัวเองให้ขาดสติ
กับเกิดสติอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน
ขาดสติ คือเลิกคิด เลิกใช้เหตุผล
ปล่อยให้อารมณ์มืดครอบงำ
ประชดชีวิตด้วยการทิ้งชีวิต
หรือทำชีวิตให้บรรลัยหนักขึ้น
เช่น ใช้เงินก้อนสุดท้ายเล่นพนัน
ใช้เรี่ยวแรงที่พอมีไปปล้นชาวบ้าน
ปล่อยให้อารมณ์มืดครอบงำ
ประชดชีวิตด้วยการทิ้งชีวิต
หรือทำชีวิตให้บรรลัยหนักขึ้น
เช่น ใช้เงินก้อนสุดท้ายเล่นพนัน
ใช้เรี่ยวแรงที่พอมีไปปล้นชาวบ้าน
แต่ถ้าเกิดสติ ได้คิด ได้ใช้เหตุผล
คุณจะพบว่าตัวเองกลายเป็นใครอีกคน
ที่ค้นหาไม่เคยพบในยามสุขสบาย
ความจนตรอกจะบีบให้คุณ
หันหน้าเข้าหาตัวเอง
คุยกับตัวเองให้รู้เรื่องว่า
เมื่อถึงเวลา ‘หมดทุนนอกตัว’
ที่ตรงนั้นคุณ ‘สะสมทุนในตัว’ ไว้ได้แค่ไหนแล้ว.
คุณจะพบว่าตัวเองกลายเป็นใครอีกคน
ที่ค้นหาไม่เคยพบในยามสุขสบาย
ความจนตรอกจะบีบให้คุณ
หันหน้าเข้าหาตัวเอง
คุยกับตัวเองให้รู้เรื่องว่า
เมื่อถึงเวลา ‘หมดทุนนอกตัว’
ที่ตรงนั้นคุณ ‘สะสมทุนในตัว’ ไว้ได้แค่ไหนแล้ว.